null ĐỀ TÀI CẤP BỘ “NÂNG HẠNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ ĐỀ XUẤT CHO VIỆT NAM”

content:

Ngày 15/10/2024, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia tổ chức nghiệm thu đề tài cấp Bộ, vòng cơ sở, cho đề tài “Nâng hạng thị trường chứng khoán: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam”. Đề tài do ThS. Dương Hồng Hà - Quyền Trưởng ban Ban Giám sát các tập đoàn tài chính (Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia) làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Hội đồng nghiệm thu gồm có PGS.TS Đào Hoàng Tuấn –Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế - Học viện Chính sách và Phát triển, Chủ tịch Hội đồng, và các thành viên đến từ Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Ông Dương Hồng Hà, quyền Trưởng ban Ban Giám sát các tập đoàn tài chính (Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia), thuyết trình kết quả nghiên cứu

Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023 trong Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030  (Quyết định số 1726/QĐ-TTg, ngày 29 tháng 12 năm 2023) nhằm đem lại lợi ích cho sự phát triển kinh tế đất nước. Đề tài đã nghiên cứu, rà soát các tiêu chí trong xếp hạng thị trường của hai tổ chức xếp hạng quan trọng là FTSE và MSCI từ đó đánh giá về các tiêu chí chưa đạt được của thị trường chứng khoán Việt Nam. Dựa trên việc tổng hợp và phân tích kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, đề tài đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm cải thiện các tiêu chí xếp hạng, góp phần vào việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, trước mắt là vào năm 2025 theo mục tiêu đề ra.

Thành viên Hội đồng đọc nhận xét

Thành viên Hội đồng đọc nhận xét

Bà Phạm Thị Thùy Linh, Phó Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường chứng khoán, UBCKNN – Bộ Tài chính, cho rằng đề tài cần tập trung vào các giải pháp để đáp ứng các tiêu chí của FTSE (The Financial Times Stock Exchange Group) cho thị trường mới nổi thứ cấp. Đây là các ưu tiên trước mắt của Bộ Tài chính. Ông Phùng Thế Đông, Ban Nghiên cứu và Điều phối chính sách giám sát, UBGSTCQG, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng hạng bền vững. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều quốc gia đã bị tụt hạng sau một thời gian được nâng hạng lên mức thị trường mới nổi. PGS, TS. Đào Hoàng Tuấn, Chủ tịch hội đồng, cho rằng đề tài cần làm rõ thêm những rủi ro mà việc nâng hạng thị trường mang lại, đặc biệt liên quan đến các giải pháp về tự do hóa tài khoản vốn và cơ chế quản lý ngoại hối linh hoạt.

PGS, TS. Đào Hoàng Tuấn, Chủ tịch hội đồng, thông báo kết luận của hội đồng

Kết thúc buổi nghiệm thu, hội đồng đã thống nhất nghiệm thu thành công đề tài ở cấp cơ sở. Hội đồng đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện đề tài cho vòng nghiệm thu tiếp theo, và để báo cáo Chính phủ cùng các Bộ, ban ngành liên quan.