null Tọa đàm: "Chia sẻ kinh nghiệm viết bài đăng tạp chí khoa học trong nước và quốc tế"

content:

Chiều ngày 18/10/2024, Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức Tọa đàm: "Chia sẻ kinh nghiệm viết bài đăng tạp chí khoa học trong nước và quốc tế".

Toàn cảnh Toạ đàm

Tọa đàm nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài Học viện. Về phía khách mời, Toạ đàm có sự tham dự của GS.TS. Lê Quốc Hội – Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân; PGS. TS. Vũ Sỹ Cường – Kinh tế trưởng Viện Công nghệ và Phát triển Tài chính, Học viện Tài Chính. Về phía Học viện có TS. Nguyễn Thế Hùng - Tổng biên tập, Ban Thư ký, Ban Trị sự Tạp chí Nghiên cứu Chính sách và Phát triển; Phòng Quản lý khoa học và hợp tác; Lãnh đạo các Phòng/Khoa/Viện/Trung tâm cùng các cán bộ, giảng viên Học viện quan tâm.

TS.Nguyễn Thế Hùng – Phó Giám đốc Học viện chủ trì Toạ đàm

Tại Toạ đàm, GS.TS. Lê Quốc Hội – Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân đã chia sẻ Kinh nghiệm gia nhập quốc tế của tạp chí Khoa học Việt Nam: Góc nhìn từ Tạp chí Kinh tế và Phát triển. Nâng cao chất lượng tạp chí khoa học của Việt Nam theo chuẩn quốc tế phải được coi là một phần chiến lược của các trường ĐH, Viện nghiên cứu và các tạp chí khoa học của Việt Nam. Mỗi cơ quan chủ quản và tạp chí cần xác định đúng chiến lược, lộ trình, bước đi và giải pháp cụ thể để nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Nghị quyết 45 của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về phát triển các tạp chí khoa học Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

GS.TS. Lê Quốc Hội – Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân

Cũng tại Toạ đàm, PGS. TS. Vũ Sỹ Cường – Kinh tế trưởng Viện Công nghệ và Phát triển Tài chính, Học viện Tài Chính chia sẻ về cách viết bài báo khoa học. Bài báo khoa học không chỉ là sản phẩm tri thức, mà còn là một trong những thước đo đánh giá năng lực chuyên môn và hiệu quả nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, cán bộ và người học ở các cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, chỉ số quan trọng nhất để đánh giá uy tín, năng lực của một cán bộ nghiên cứu là căn cứ vào số lượng và chất lượng bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí khoa học. Như vậy, trong các hoạt động khoa học công nghệ, bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí khoa học có vai trò đặc biệt quan trọng.

PGS. TS. Vũ Sỹ Cường – Kinh tế trưởng Viện Công nghệ và Phát triển Tài chính, Học viện Tài Chính

Tọa đàm nhận được rất nhiều ý kiến bình luận và trao đổi quan điểm đến từ các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo trong và ngoài học viện. Tọa đàm đã tạo điều kiện chia sẻ, trao đổi, và thảo luận các kinh nghiệm viết bài đăng tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Với việc đánh giá những mặt làm được, rút kinh nghiệm các tồn tại, hạn chế đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể, Toạ đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp. 

Các đại biểu trao đổi và đóng góp ý kiến tại Toạ đàm

Tin: TTTT, TV&TT